Tin tức cập nhật

"Cầu cứu" khách hàng bí mật - doanh nghiệp đã cần hay chưa?

Khi chất lượng phục vụ khách hàng không tốt, “khách hàng không phàn nàn, họ lặng lẽ bỏ đi”. Khách hàng bí mật chính là giải pháp thông minh giúp doanh nghiệp phát hiện “hạt sạn” trong quá trình chăm sóc khách hàng.

Khách hàng bí mật là gì? Đây là một hình thức “cảnh báo” giúp doanh nghiệp nhìn lại toàn diện chất lượng chăm sóc khách hàng. Đóng vai như những khách hàng thực thụ, khách hàng bí mật cũng đến doanh nghiệp để trao đổi, đàm phán với nhân viên. Tuy nhiên, "nguy hiểm hơn" khách hàng thông thường, khách hàng bí mật quan sát, đặt câu hỏi với nhân viên, sau đó phân tích, xem xét và báo cáo lại khách quan về ưu điểm cũng như sai sót trong việc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. 

khách hàng bí mật chuyên nghiệp

Nhắc đến dịch vụ khách hàng bí mật, nhiều nhà quản lý đưa ra lý luận rằng họ có thể tự đánh giá chất lượng dịch vụ thông qua quan sát hoặc phiếu khảo sát khách hàng. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy hầu hết những người điền vào phiếu phản hồi là những người có những trải nghiệm cực kì tốt hoặc quá tồi tệ về chất lượng phục vụ. Số lượng này chỉ đại diện cho 1% tổng số khách hàng. Vậy còn ý kiến những khách hàng còn lại – người không thích điền vào phiếu khảo sát, có hẳn là 99% trong số họ đều đánh giá tốt không? Khi khách hàng có trải nghiệm không tốt, hầu hết trong số họ không phản hồi lại cho doanh nghiệp nhưng lại truyền lại thông tin đó cho mọi người xung quanh. Tiếng xấu lan xa sẽ phá vỡ sự uy tín thương hiệu mà doanh nghiệp đang cố gắng gây dựng bấy lâu.

Vậy có quá liều lĩnh khi đánh đổi sự hài lòng và trung thành của khách hàng với một tính toán trung bình chưa được kiểm chứng khách quan?

Sự hài lòng của khách hàng chính là yếu tố quyết định sống còn của doanh nghiệp. Những thất vọng triền miên về chất lượng chăm sóc khách hàng là lý do tại sao doanh nghiệp bị giảm doanh thu. Nhiều doanh nghiệp thậm chí không hiểu được lý do tại sao đối thủ của họ có doanh thu lớn hơn, họ dần mất đi không chỉ khách hàng tiềm năng mà cả những khách hàng trung thành, các chương trình quảng cáo hay kích cầu cũng không còn đem lại hiệu quả. Ngay cả khi doanh nghiệp nhận ra điều này nhưng cũng không tìm được giải pháp để giải quyết triệt để, đó là khi doanh nghiệp đã cần tìm đến khách hàng bí mật

Khách hàng bí mật đánh giá chất lượng dịch vụ

Vậy lợi ích dịch vụ khách hàng bí mật đem lại là gì:

  1. 1. Phân tích đối thủ cạnh tranh: khách hàng bí mật giúp doanh nghiệp nhìn sâu hơn về dịch vụ mà đối thủ đang cung cấp, so sánh điểm mạnh, điểm yếu, từ đó học hỏi để đưa ra chiến lược kinh doanh tốt hơn đối thủ.
  2. 2.  Đồng bộ chất lượng giữa các chi nhánh: tìm hiểu so sánh điểm mạnh điểm yếu giữa các chi nhánh của doanh nghiệp, lý do chưa có sự đồng đều về doanh số.
  3. 3. Đánh giá biểu hiện của nhân viên: khách hàng bí ẩn cung cấp thông tin hữu ích cho bộ phận quản lý chất lượng dịch vụ về thái độ và kỹ năng phục vụ khách hàng của nhân viên, quy trình hướng dẫn khi tiếp xúc với khách hàng, nhân viên có hiểu rõ sản phẩm và có thể giải thích rõ ràng cho khách hàng không? Dựa vào thông tin này, doanh nghiệp có thể rút kinh nghiệm để cải thiện hình ảnh tốt hơn trong mắt khách hàng.
  4. 4. Đánh giá toàn diện chất lượng dịch vụ với góc nhìn khách quan của khách hàng: đưa ra đánh giá khách quan về chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp đang ở mức nào.
  5. Nguồn tổng hợp
Thứ năm, 16/06/2016 GMT + 7

Tin khác

Aug 11

Mystery shopping giúp hiểu gì về chất lượng dịch vụ khách hàng

Một góc nhìn chân thật và đa chiều về Mystery shopping và những tác động của nó đến chất lượng dịch vụ khách hàng của một doanh nghiệp.
Dec 21

4 Vấn đề cần lưu ý trước khi tiến hành khảo sát khách hàng

Khảo sát khách hàng là hoạt động chịu ảnh hưởng bởi cách tương tác giữa khách hàng và Doanh nghiệp. Nhà quản lý cần cập nhật những phương pháp mới ...
Nov 25

MÔ HÌNH SERVQUAL TRONG ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ

Đo lường chất lượng dịch vụ hiện nay vẫn là hoạt động được thực hiện khá tự phát ở các doanh nghiệp với những tiêu chí đánh giá còn nặng về cảm ...

Liên hệ

Doanh nghiệp muốn TỐI ƯU HÓA chất lượng, hãy liên hệ với Hoa Sao để tìm ra ĐIỂM BĂT ĐẦU.
Trụ sở chính: Tập đoàn Hoa Sao
Số 160, Lê Trọng Tấn, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 1900 1739

Phone: (+84) 4 3565 9596

khachhangthamtu@hoasao.vn

Facebook Fanpage