Tin tức cập nhật

Tầm quan trọng của việc quản lý chất lượng dịch vụ

Nền kinh tế hội nhập đã và đang đem lại cho các doanh nghiệp nhiều cơ hội nhưng cũng vô vàn thách thức. Chính vì thế, quản lý chất lượng dịch vụ trở thành một công cụ cạnh tranh hàng đầu của các doanh nghiệp.
Tầm quan trọng của việc quản lý chất lượng dịch vụ
Thị trường cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển bền vững cần phải cung cấp dịch vụ có chất lượng tốt, đáp ứng sự hài lòng của khách hàng.Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp chưa hiểu hết được vai trò của quản lý chất lượng dịch vụ và thực hiện quy trình này chưa đúng cách và thiếu chuyên nghiệp.

1. Thực chất quản lý chất lượng dịch vụ

Theo TCVN và ISO – 9000, chất lượng dịch vụ là mức phù hợp của sản phẩm dịch vụ thoả mãn các yêu cầu đề ra hoặc định trước của người mua.
Trước hết doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu của quản lý chất lượng dịch vụ là gì:
  • Thỏa mãn yêu cầu của khách hàng
  • Liên tục nâng cấp dịch vụ
  • Quan tâm đến yêu cầu của xã hội
  • Đảm bảo tính hiệu quả trong cung ứng dịch vụ
2. Các nguyên tắc cần phải tuân thủ để đảm bảo chất lượng dịch vụ
  • Chấp nhận việc tiếp cận từ đầu với khách hàng và nắm chắc yêu cầu của họ
  • Khách hàng là trên hết
  • Cải tiến liên tục chất lượng bởi vì yêu cầu và mong đợi của khách hàng thay đổi không ngừng và có xu thế tăng lên dần, do đó, doanh nghiệp phải quản lý chất lượng dịch vụ  liên tục để có thể lúc nào cũng thỏa mãn nhu cầu khách hàng một cách đầy đủ nhất.

3. Vai trò của quản lý chất lượng dịch vụ với doanh nghiệp

Quản lý chất lượng dịch vụ có vai trò rất lớn đối với thành công của công ty bởi vì quản lý chất lượng giúp chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn, vì vậy đáp ứng nhu cầu khách hàng và nâng cao hiệu quả của hoạt động quản lý của doanh nghiệp. Điều này là cơ sở để chiếm lĩnh, mở rộng thị trường, tăng cường vị thế, uy tín trên thị trường. Quản lý chất lượng dịch vụ cũng cho phép doanh nghiệp xác định đúng hướng sản phẩm cần cải tiến, thích hợp với những mong đợi của khách hàng cả về tính hữu ích và giá cả.

Vai trò của quản lý chất lượng dịch vụ

4. Đo lường chất lượng dịch vụ
Vì dịch vụ là sản phẩm vô hình, chất lượng dịch vụ phụ thuộc vào đánh giá của khách hàng. Từ các nghiên cứu về hành vi khách hàng, các học giả người mỹ V.A. Zeithaml, L.L. Berry và A. Parasuram cũng đưa ra những tiêu chí nhằm mô tả chất lượng dịch vụ như sau:
  1. 1. Độ tin cậy (Reliability): sự nhất quán trong vận hàng, khả năng thực hiện yêu cầu chính xác
  2. 2. Sự đảm bảo (Assurance): Kiến thức và tác phong của nhân viên
  3. 3. Tính hữu hình (Tangibles): Điều kiện vật chất, thiết bị
  4. 4. Sự thấy hiểu (Empathy): Quan tâm, lưu ý đến nhu cầu cá nhân của mỗi khách hàng
  5. 5. Trách nhiệm (Responsibilities): Sẵn lòng giúp đỡ khách hàng và cung cấp dịch vụ nhanh chóng

Tìm hiểu thêm về: Chất lượng dịch vụ doanh nghiệp của bạn đang ở mức nào?

Thứ ba, 07/06/2016 GMT + 7

Tin khác

Aug 11

Mystery shopping giúp hiểu gì về chất lượng dịch vụ khách hàng

Một góc nhìn chân thật và đa chiều về Mystery shopping và những tác động của nó đến chất lượng dịch vụ khách hàng của một doanh nghiệp.
Dec 21

4 Vấn đề cần lưu ý trước khi tiến hành khảo sát khách hàng

Khảo sát khách hàng là hoạt động chịu ảnh hưởng bởi cách tương tác giữa khách hàng và Doanh nghiệp. Nhà quản lý cần cập nhật những phương pháp mới ...
Nov 25

MÔ HÌNH SERVQUAL TRONG ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ

Đo lường chất lượng dịch vụ hiện nay vẫn là hoạt động được thực hiện khá tự phát ở các doanh nghiệp với những tiêu chí đánh giá còn nặng về cảm ...

Liên hệ

Doanh nghiệp muốn TỐI ƯU HÓA chất lượng, hãy liên hệ với Hoa Sao để tìm ra ĐIỂM BĂT ĐẦU.
Trụ sở chính: Tập đoàn Hoa Sao
Số 160, Lê Trọng Tấn, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 1900 1739

Phone: (+84) 4 3565 9596

khachhangthamtu@hoasao.vn

Facebook Fanpage