Tin tức cập nhật

Quản lý chất lượng dịch vụ - vũ khí vô hình của doanh nghiệp

Cứ 10,000 doanh nghiệp khẳng định rẳng họ đang cung cấp chất lượng chăm sóc khách hàng vượt trội thì con số thực tế có khả năng quản lý chất lượng dịch vụ hiệu quả chỉ dừng ở con số 100.
Quản lý chất lượng dịch vụ - vũ khí vô hình của doanh nghiệp

Không chỉ các doanh nghiệp lớn mà mọi doanh nghiệp giờ đều trăn trở với câu hỏi làm thế nào để duy trì phát triển bền vững. Ngoài những giải phát hữu hình như đổi mới, mở rộng nâng cao chất lượng sản phẩm cung cấp thì hầu hết doanh nghiệp cũng bắt đầu quan tâm đến yếu tố vô hình nhưng lại chiếm vai trò quan trọng không kém đó là quản lý chất lượng dịch vụ.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chất lượng dịch vụ hoàn hảo chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt đằng sau mỗi sản phẩm được tung ra thị trường. Thương hiệu khóa Master lock của Mỹ có giá bán gấp đôi, thậm chí gấp ba sản phẩm tương tự trên thị trường nhưng điều điều mà các thương hiệu khác không làm được là Master Lock bảo hành trọn đời. Ví dụ tiêu biểu như các sản phẩm thời trang, nhà hàng, khách sạn, ngân hàng…thì chất lượng dịch vụ chính là điểm tăng thêm giá trị cho sản phẩm hoặc bản thân dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Chính vì thế quản lý chất lượng dịch vụ đang dần trở thành vấn đề đáng chú ý của mọi doanh nghiệp mong muốn phát triển lâu dài. 

quản lý chất lượng dịch vụ vượt trội

Đo lường, quản lý chất lượng dịch vụ chính là phân tích khoảng cách giữa mong đợi của khách hàng vơi dịch vụ thực tế mà doanh nghiệp đang cung cấp để từ đó có cái nhìn khách quan về chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp để đưa ra những sửa chữa, cải tiến phù hợp, kịp thời.

Để thực hiện mục tiêu doanh thu tăng trưởng và giữ được lượng lớn khách hàng trung thành. Các doanh nghiệp cần đẩy mạnh quản lý chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên không dễ dàng để đánh giá chất lượng dịch vụ bởi dịch vụ mang tính vô hình nên công việc quản lý chất lượng dịch vụ cũng đòi hỏi nhiều đánh giá phức tạp.

Vậy để quản lý chất lượng dịch vụ doanh nghiệp phải làm gì?

- Tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng, biết mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp đang ở mức nào?

- Xây dựng các tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ. Để làm được điều này doanh nghiệp quản lý chất lượng dịch vụ trên các phương diện: phương thức phục vụ, quy trình phục phụ, thu thập ý kiến khách hàng, phong thái, thái độ phục vụ…

- Đào tạo đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, thực hiện đúng tiêu chuẩn chất lượng.

Một chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực chất lượng, tiến sĩ W.Edwards Deming, nói rằng muốn cải tiến chất lượng phục vụ thì phải có kiến thức sâu về hệ thống chuyển giao dịch vụ. Nhiều doanh nghiệp bị bó buộc bởi suy nghĩ rằng đầu tư quản lý chất lượng dịch vụ là không cần thiết vì họ có thể tự nhìn nhận và học theo các bài học từ các doanh nghiệp khác. Nhưng thực tế, góc nhìn của khách hàng cũng như bản chất dịch vụ của mỗi doanh nghiệp sẽ khác nhau nên việc đầu tư vào quản lý chất lượng dịch vụ là mối quan tâm không thể bỏ qua. Đây cũng là vũ khí đắc lực tạo nên lợi thế cạnh tranh và củng cố vị thế vững chắc cho bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào biết cách tận dụng nó.

Nguồn tổng hợp

Thứ ba, 26/07/2016 GMT + 7

Tin khác

Aug 11

Mystery shopping giúp hiểu gì về chất lượng dịch vụ khách hàng

Một góc nhìn chân thật và đa chiều về Mystery shopping và những tác động của nó đến chất lượng dịch vụ khách hàng của một doanh nghiệp.
Dec 21

4 Vấn đề cần lưu ý trước khi tiến hành khảo sát khách hàng

Khảo sát khách hàng là hoạt động chịu ảnh hưởng bởi cách tương tác giữa khách hàng và Doanh nghiệp. Nhà quản lý cần cập nhật những phương pháp mới ...
Nov 25

MÔ HÌNH SERVQUAL TRONG ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ

Đo lường chất lượng dịch vụ hiện nay vẫn là hoạt động được thực hiện khá tự phát ở các doanh nghiệp với những tiêu chí đánh giá còn nặng về cảm ...

Liên hệ

Doanh nghiệp muốn TỐI ƯU HÓA chất lượng, hãy liên hệ với Hoa Sao để tìm ra ĐIỂM BĂT ĐẦU.
Trụ sở chính: Tập đoàn Hoa Sao
Số 160, Lê Trọng Tấn, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 1900 1739

Phone: (+84) 4 3565 9596

khachhangthamtu@hoasao.vn

Facebook Fanpage